Press 250367

 

 

กรมสุขภาพจิต ติดตามความก้าวหน้าในการจัดตั้งศูนย์ Mental Health Wellness Center ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ พร้อมเผยนโยบายการเพิ่มศูนย์ฯ อีก 3 ภูมิภาค
      เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2567 นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้ตรวจเยี่ยมติดตามความก้าวหน้า การดำเนินงานสถานีเติมสุข (Mental health Wellness Center) ณ ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล หาดใหญ่ จ.สงขลา พร้อมเยี่ยมเสริมพลังให้กำลังใจแก่บุคลากรผู้ปฏิบัติงาน โดยมีนายแพทย์ธิติพันธ์ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ นายแพทย์อาทิตย์ เล่าสุอังกูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ นายแพทย์นพพร ตันติรังสี ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคใต้ คุณปรีดี ปรัชญ์ดำรงค์กิจ ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ และคณะกรรมการขับเคลื่อนสถานีเติมสุขร่วมให้การต้อนรับ
       ผลการดำเนินงานมีดังนี้ มีผู้รับบริการทั้งสิ้น จำนวน 2,908 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 16- 45 ปี จำนวน 1,717 ราย และเป็นผู้ป่วยจิตเวช 71 ราย มีการคัดกรองปัญหาสุขภาพจิตด้วยโปรแกรม Mental Health Check - in จำนวน 963 ราย พบภาวะเครียด 220 ราย มีภาวะซึมเศร้า 272 ราย และมีภาวะเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย 144 ราย จากจำนวนกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวที่ยินยอมให้ติดตามต่อเนื่อง จำนวน 69 คน พบว่า มีความเสี่ยงลดลงในทุกภาวะ ร้อยละ 100 และยังพบว่าช่วงอายุที่มี ภาวะเครียด มีภาวะซึมเศร้า และมีภาวะเสี่ยงฆ่าตัวตาย จะอยู่ในช่วงวัยทำงาน อายุ 22-59 ปี
       โดยนายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้กล่าวชื่นชมและขอบคุณคณะเจ้าหน้าที่ ที่ร่วมกันดูแลประชาชนจนสามารถผ่านพ้นความเสี่ยงในการฆ่าตัวตายสำเร็จมาได้ทั้ง 30 ราย และยังได้ให้ข้อแนะนำ โดยหารือร่วมกับบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา เพื่อวางแผนขยายการดำเนินการสถานีเติมสุขในศูนย์การค้าเซ็นทรัล ทั้งในส่วนภูมิภาค อาทิ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี และกรุงเทพมหานคร ตามสภาพปัญหาสุขภาพจิตของประชาชนและความพร้อมของแต่ละพื้นที่ต่อไป


26 มีนาคม 2567